Huấn Từ Cha Linh Giám Curia Tháng 11-2018

Nhân Đức Ca Ngợi (Lc 1:46-55)

Tháng 11, chúng ta tìm hiểu về Nhân Đức Ca Ngợi của Mẹ Maria. Dựa vào những câu trong chương 1, Tin mừng của thánh Luca chúng ta cùng đọc lại:

Tin mừng Luca 1:46-55 – Ði thăm Êlisabeth.

46 Khi ấy Maria nói: Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa

47 và thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi,

48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;

   Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.

49 Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Danh người thật chí thánh chí tôn!

50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giầu có, lại đuổi về tay trắng.

54 Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người,

55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

   Vì Người nhớ lại lòng thương xót, dành cho tổ phụ Abraham,

   và cho con cháu đến muôn đời”.

56 Maria ở lại với bà Êlisabeth độ ba tháng, rồi trở về nhà.

 

Mười một câu trong Tin mừng chúng ta vừa đọc là một bài ca nổi tiếng trong Kinh Thánh Tân Ước. Bài ca này được hát lên mỗi ngày trong Phụng vụ giờ kinh chiều mà các giáo sĩ, tu sĩ và cả giáo dân ngày nay thường ca ngợi. Chúng ta cùng chia sẻ trong 2 điểm về Nhân Đức này của Mẹ Maria.

  1. Lý do trong lời Kinh Ca Ngợi của Mẹ Maria.

Magnificat là sự đáp ứng của Mẹ Maria về niềm vui và sự thờ phượng để loan báo sự cứu rỗi của Thiên Chúa. Ngài đã chọn Mẹ như một máng chuyển thông ân sủng của Ngài cho nhân loại. Tâm hồn của Mẹ ngập tràn niềm vui và Mẹ ca ngợi Danh Thánh Chúa. Trong bài hát này, Mẹ Maria chỉ cho chúng ta cách nhận ân sủng của Thiên Chúa. Mẹ giải thích cách thức của Thiên Chúa luôn hoạt động. Mẹ dạy chúng ta rằng Thiên Chúa sử dụng sự yếu đuối để bày tỏ sức mạnh và vinh quang của Ngài. Mẹ liên kết điều này với lời hứa của Thiên Chúa. Và trên tất cả, Mẹ tin việc Chúa thực hiện.

          Để hiểu bài ca ngợi của Mẹ, chúng ta cần đặt nó trong ngữ cảnh: Hai chị em họ gặp nhau. Hai người phụ nữ đều mang thai gặp nhau. Thai nhi Gioan trong lòng bà Elizabeth nhận ra thai nhi Giê-su đến với mình tại nhà, nên Gioan đã nhảy lên trong lòng người mẹ, khiến Elizabeth thốt lên lời: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm, vì tai tôi vừa nghe lời chào, hài nhi nhảy mừng lên trong lòng tôi!” (Lc 1:41). Đó là một khung cảnh. Hãy xem nếu sự việc này xảy ra ngay tại đây hôm nay, thì chúng ta sẽ suy nghĩ như thế nào? Thiên Chúa sử dụng một thai nhi, một sinh vật nhỏ bé, yếu ớt và phụ thuộc hoàn toàn trong lòng một người mẹ, để làm chứng cho vinh quang của Ngài. Hãy lưu ý, Thiên Chúa đang tiếp tục làm điều này ngày hôm nay, và đó là điều làm thành chủ đề chính của bài ca ngợi của Mẹ Maria.

          Bài ca Ngợi Khen thực sự là phản ứng của Mẹ Maria đối với khung cảnh tuyệt vời này. Sau khi Elizabeth chúc lành cho Mẹ, Mẹ cất lên lời ca: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa..!” Biểu hiện này có nghĩa là linh hồn của Mẹ Maria tràn ngập Thần Khí Thiên Chúa; Thiên Chúa Ngôi Hai đang ở trong tâm hồn Mẹ. Mẹ ca ngợi Danh Thánh Ngài và muốn làm cho vinh quang của Ngài được tỏ hiện. Mẹ tôn vinh Thiên Chúa và mừng vui trong Ngài. Mẹ mừng vui, niềm vui của toàn dân Israel đang mong đợi mỏi mòn, thì Thiên Chúa đã đến giải thoát Mẹ và dân tộc của Mẹ theo lời hứa.

          Trong thực tế, đây là lý do mà “mọi thế hệ” sẽ khen Mẹ là “diễm phúc”. Không phải vì Mẹ thực sự tuyệt vời như vậy, mà bởi vì “Đấng Toàn Năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả.” Chúng ta khen Mẹ là người diễm phúc vì Thiên Chúa đã ban phước cho Mẹ. Ngài đã chọn Mẹ và ban cho Mẹ đặc ân lớn lao là cưu mang Đấng Cứu Thế làm người. Tuy nhiên, Mẹ vượt ra ngoài chú ý đến diễm phúc cá nhân của Mẹ. Mẹ nói rằng, Thiên Chúa đang đối xử với Mẹ theo cách mà Ngài luôn đối xử với dân riêng của Ngài. Đó là Thiên Chúa giữ lời giao ước và thực hiện nó khi đến giờ. Thiên Chúa thực hiện ý hướng của Ngài trong mỗi người. Ý hướng đó luôn tốt cho những ai mở lòng đón nhận. Và ý hướng đó làm vinh danh Thiên Chúa giữa những loài thụ tạo.

  1. Chúng ta hãy ca ngợi Thiên Chúa trong đời sống chúng ta.

“Lòng thương xót của Ngài dành cho những kẻ kính sợ Ngài, từ thế hệ này sang thế hệ khác” (Lu-ca 1:50). Biểu thức này có thể được lấy từ những câu Kinh Thánh Cựu Ước. Nó nhắc tôi về sự kết thúc của điều răn thứ 2. “Ta sẽ tỏ lòng thương xót dư tràn hàng ngàn lần, cho những người yêu mến Ta và giữ các điều răn của Ta. (Xh 20: 6). Cũng trong Thánh Vịnh 103: 17, “Lòng thương xót của Chúa từ đời nọ sang đời kia, đối với những kẻ kính sợ Ngài.” Điều này cho chúng ta thấy cả hai cách chúng ta có thể yên tâm về sự cứu rỗi của chúng ta, bằng cách tiếp tục trau dồi lòng kính sợ Thiên Chúa. Cách chúng ta có thể yên tâm về sự cứu rỗi của con cái chúng ta, bằng cách dạy cho con cái kính sợ Chúa và sau đó tin tưởng vào lời hứa của Ngài cho muôn thế hệ.

Đây là lý do tại sao Thiên Chúa chọn người nghèo và thấp bé. Bằng cách này, họ là những người hiểu rõ nhất ý nghĩa của việc kính sợ Thiên Chúa. Khi tự hào về bản thân, người ta nhìn quanh và nói, “Hãy nhìn những gì tôi đã xây dựng bằng công sức của tôi…” (Dan. 4:30). Họ không cần Thiên Chúa, và vì thế họ không kính sợ Ngài. Và vì vậy Thiên Chúa kéo họ xuống từ ngai vàng của họ. Thay vào đó, Ngài nâng kẻ yếu hèn lên từ sự khiêm tốn của họ.  Một lần nữa, chúng ta biết rằng Thiên Chúa chống lại sự kiêu ngạo nhưng ưu ái sự khiêm tốn (Gc 4: 6). Ngài sử dụng sự bất lực để bày tỏ quyền lực của Ngài. Đây là một trong những lý do chính cho ân sủng của Ngài. Và đây là cách Thiên Chúa luôn hành động. Ngài hành động theo cách này với Mẹ Maria. Ngài cũng đã hành động theo cách này với dân Israel. Và Ngài hành động theo cách này với mỗi người chúng ta.

Vậy những gì có thể học hỏi về Nhân Đức Ca Ngợi của Mẹ Maria cho chúng ta hôm nay? Thật thú vị khi thấy sự liên hệ của nó với lịch sử Kinh thánh, và đời sống hiện tại của chúng ta. Nhưng liệu nó có thật sự liên hệ với cuộc sống Kitô hữu của chúng ta không? Thiên Chúa thật đáng được ca ngợi! Ý nghĩa của Nhân Đức Ca Ngợi cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa đặc biệt ban phước cho người nghèo và thấp kém.  Nhân Đức Ca Ngợi cũng nhắc nhở chúng ta hãy cẩn thận về sự giàu có và quyền lực của thế gian. Nếu bạn giàu có, các sách Tin Mừng cho chúng ta biết rằng bạn sẽ gặp khó khăn khi bước vào vương quốc của Thiên Chúa. Bạn phải làm việc để nhắc nhở bản thân rằng bạn cần đến Thiên Chúa. Đừng trở nên tự mãn trong thói quen của bạn, và nghĩ rằng bạn đã làm chủ và quyết định mọi sự trong đời sống bằng cách thức và tài năng của bạn.  Hãy thực hành khiêm nhường. Khi chúng ta sống khiêm tốn, sống tín thác, sống yêu thương, với lòng kính sợ Chúa.. sống theo gương Mẹ Maria, thì đời sống của chúng ta đang là và sẽ là Bài ca cảm tạ, Bài ca chúc tụng, Bài ca ngợi khen Danh Thiên Chúa quyền năng cao cả như Mẹ Maria đã làm. Mẹ Maria đã cất lên bài ca ngợi Thiên Chúa, phần chúng ta, chúng ta sống triệt để nội dung của bài ca ngợi đó.

Mỗi Kitô hữu luôn được mời gọi để không ngừng hát lên và sống bài ca Magnificat. Đó phải là bài ca vui mừng trong từng phút giây cuộc đời chúng ta. Không vui sao được khi biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương và cứu chuộc bằng chính Máu của Con Một Ngài; không vui sao được khi biết rằng trong Người Con Một ấy chúng ta tìm được ánh sáng chân lý, bình an và hy vọng; không vui sao được khi biết rằng trong hành trình về nhà Cha, có biết bao người cùng tiến bước với ta và cùng cất cao bài ca tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa.

Chia sẻ Bài này:

Related posts